Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Hai Sự Việc Hay Nhất Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa Ai Đem A Hundred Quân Kỵ Nữa Đêm Cướp Trại Tào Tháo

"Tam Quốc diễn nghĩa" là tác phẩm kinh điển để lại ấn tượng sâu sắc cho đa dạng thế hệ đọc nhái. Hãy cùng chúng tôi điểm lại 10 sự kiện lớn, mang đến nhiều dấu ấn trong tác phẩm Tam Quốc diễn nghĩa.



một. Huyết chiến Uyển Thành

Năm 197, năm thứ 2 niên hiệu Kiến An vua Hiến Đế thời Đông Hán, Tào dỡ chinh phạt Kinh Châu, đưa quân tới Uyển Thành, Trương Tú ra hàng. Tào tháo rất lấy làm cho vui mừng, nhưng sau ngừng thi côngĐây Trương Tú bội nghịch, nhân lúc đêm tối tập kích doanh trại Tào dỡ. Bởi Tào tháo không có sự phòng bị, Trương Tú đã chiếm thế mạnh, Tào túa lên ngựa toá chạy.

Tướng quân Điển Vi ở phía sau ra sức ngăn quân địch tiến vào cửa trại, múa trường kích tả xung hữu đột, chặt gãy mấy chục thanh mâu của quân Trương Tú, làm cho quân Trương Tú chẳng thể vào được. 1 mình tướng Điển Vi có hơn 10 vết thương quần thảo mang quân Trương Tú, giết thêm vài chục người, rốt cuộc vì bị quá nhiều vết thương nên ông ngã xuống đất chết, mắt còn mở lớn. Ông chết đến nửa ngày, quân Trương Tú mới dám tiến lại.

Con trai của Tào túa là Tào Ngang dường lại chiến mã cho cha, và dũng mãnh ở đằng sau ngăn chặn quân của Trương Tú. mặc dù ông đã tranh thủ được thời gian cho cha thoát nạn, nhưng bản thân lại bị phong bế giết chết. Cháu trai của Tào dỡ là Tào An Dân cũng chết trận. khi này, Tào tháo đã lui về đóng ở Vũ Âm. Hay tin Điển Vi chết, Tào túa thương khóc, sai người đi lấy thi hài ông về, an táng tại Tương Ấp.

Địa vị trong quân Tào của Điển Vi tương tự như Triệu Vân, là đội trưởng cảnh vệ của quân Tào, đã từng cứu Tào toá mấy lần, cũng từng đánh ngang tay cùng hứa Chử. Nhưng các thành tích này đều không để lại ấn tượng sâu sắc như trong cuộc đấu Uyển Thành. kể đến Điển Vi, là 1 hình tượng tướng soái trung thành tả xung hữu đột cố thủ công môn cho tới chết.

2. Trận Hổ Lao Quan – Tam anh chiến Lã Bố

Trận Hổ Lao Quan là cuộc đấu giữa Đổng Trác – Lã Bố và liên minh 18 lộ chư hầu Quan Đông do Viên Thiệu làm cho anh quân vào năm one hundred ninety. chậm tiến độ là cuộc đấu đã khắc họa hình ảnh hào hùng của các vị tướng. đặc biệt là trận đọ sức trực tiếp lừng danh giữa Lã Bố chống lại ba anh em Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi, còn gọi là "Tam anh chiến Lã Bố": đã đi vào lịch sử, văn hóa Trung Quốc.

Sau khi Quan Vũ chém Hoa Hùng, quân Đổng Trác thua chạy dài. Đổng Trác đích thân dẫn 15 vạn quân tiến ra giữ Hổ Lao quan. Riêng Lã Bố lĩnh three vạn quân ra trước quan ải, đóng một trại to làm cho tiền quân còn Đổng Trác thì đóng đồn trên cửa quan. Bên kia, Viên Thiệu họp những tướng lại bàn, cử binh tiến sát cửa Hổ Lao vây đánh. Tào tháo cũng dẫn quân tiếp ứng. những chư hầu đều sở hữu mặt.

Lã Bố đem 5000 quân thiết kỵ đánh tan quân tiền bộ của Vương sườn, liên tiếp đánh bại các danh tướng của quân liên minh như Phương thông qua, Mục Thuận, Vũ An Quốc… Sau chậm triển khai, Lã Bố lại kéo quân đến thách đánh. các tướng chư hầu ai nấy đều ám ảnh trước sự can đảm của Lã Bố.

Công Tôn Toản vác ngọn giáo khiêu vũ ra đánh Lã Bố, mới được vài hiệp thì thua chạy. Lã Bố thúc ngựa xích thố chạy nhanh như bay, đuổi theo gần kịp thì nghe Trương Phi quát lớn:"Thằng tôi tớ ba họ kia đừng chạy nữa! với Trương Phi người đất yên ổn đây!".Lã Bố thấy thế bỏ Công Tôn Toản, đánh nhau với Trương Phi.

Trương Phi tích cực cố đánh Lã Bố. 2 người đánh nhau được hơn năm mươi hiệp chưa rõ bên nào thua bên nào thắng. Quan Vũ đứng ngoài thấy thế cầm thanh lengthy yển nguyệt đến cùng đánh. Ba con ngựa đứng dàn kiểu chữ đinh, đánh nhau được ba mươi hiệp nữa hai người cũng vẫn ko hạ được Lã Bố. Lưu Bị bấy giờ cũng cầm đôi gươm thúc ngựa chạy vào đánh giúp. Ba người vây tròn lấy Lã Bố đánh chẳng khác gì quân đèn cù.

Lã Bố cố sức chống đỡ không nổi, bèn nhắm giữa mặt Lưu Bị phóng vờ 1 ngọn kích, Bị tránh được, Bố mở góc của trận, cắp đao ngược kích, phi ngựa chạy về. Ba người thúc ngựa sấn vào, quân mã eight xứ đều reo ầm lên, xô cả ra đánh. Quân Lã Bố chạy về trên cửa Hổ Lao, ba người theo sau đuổi mãi.

Điển cố "Tam anh chiến Lã Bố" trong tiểu thuyết Tam Quốc diễn nghĩa được giám định http://chanhkien.org là 1 trong những câu chuyện truyền kỳ, làm "chiến thần" Lã Bố vang danh thiên hạ.

Từ khóa: Tam quoc dien nghia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét